Tìm hiểu về danh sách thực đơn giảm cân khoa học

Với thực trạng số người dư thừa cân nặng và tình trạng béo phì ngày càng tăng đặc biệt là đối với những người sống ở khu vực thành thị. Tại sao lại có thực trạng như vậy? Và giải pháp nào để giảm lượng người béo phì và dư thừa cân nặng xuống đây.?

Hiện tại có rất nhiều cách giảm cân cho những người béo phì hay dư thừa cân nặng. Nhưng, trong bài viết này, chúng tôi muốn gởi đến người đọc một phương pháp đó là thực đơn giảm cân. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Béo phì là gì?

  • Béo phì là tình trạng mà lượng mỡ tích lũy trong cơ thể của một người tăng lên nhanh chóng và bất thường so với những người bình thường cùng trang lứa tuổi.

  • Những người đang mắc phải bệnh béo phì thường có thân hình to lớn, nặng nề, đi lại chậm chạp, ngoại hình khó coi…Không những thế, những người mắc bệnh béo phì thường hay có nguy cơ mắc các bệnh lý như dễ tăng huyết áp, sỏi mật, tiểu đường hay là rồi loạn lipid
  • Để nhận biết một người có mắc phải bệnh béo phì hay không thì thông thường, người ta tính lớp mỡ dưới da, hoặc là đo trọng lượng cơ thể hay là tính theo chỉ số BMI.

Nguyên nhân béo phì, dư thừa cân nặng

  • Nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì có thể là do thói quen và chế độ ăn uống không lành mạnh, lười vận động thể dục thể thao
  • Nhịp sinh học không đúng không học, thiếu ngủ về đêm dẫn đến thèm ăn. Mà ăn đêm nhiều thì lượng năng lượng nạp vào cơ thể ngày càng tăng dẫn đến dư thừa, kết là sau thời gian sẽ gây nên bệnh béo phì.
  • Cũng có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc mắc một số bệnh lý khác…

Thừa cân và béo phì và hậu quả của nó

Những người đang mắc phải bệnh béo phì và thừa cân sẽ có nguy cơ cao mắc phải những bệnh tật sau:

  • Hệ tim mạch: Dễ bị tăng huyết áp, nhồi máu cơ tìm và tai biến mạch máu não…
  • Hệ hô hấp: Béo phì làm cho việc lưu thông khi giảm, dễ bị ngừng thở khi ngủ.
  • Hệ nội tiết, chuyển hóa: Dễ mắc phải bệnh tiểu đường, rối loạn lipid, dễ bị bệnh gút
  • Tâm sinh lý: Cảm giác tự ti với ngoại hình vượt cỡ của mình, sống khép kín.
  • Ngoài ra cũng dễ bị một số bệnh ung thư như trực tràng, ung thư vú…ghế thăm

Vì vậy, Đối với những người đang mắc phải bệnh béo phì, dư thừa cân năng, thì chế độ dinh dưỡng hay một thực đơn giảm cân khoa học chính là một yếu tố thăng chốt để quyết định đến quá trình giảm cân cho cơ thể. Vậy, thực đơn giảm cân, nên và không nên ăn gì trong quá trình giảm cân lấy lại vóc dáng thon gọn của bạn đây. Chúng ta cùng tìm hiểu ở phần sau đây nhé.

Thực đơn giảm cân – Nên và không nên ăn gì?

Những loại thực phẩm sau đây, bạn nên và hạn chế hoặc là không nên ăn trong thời gian giảm cân.

Các loại họ đậu

  • Trong quá trình giảm cân, người bệnh nên tích cực ăn các loại họ đậu. Thành phần chính trong các loại đậu như đậu lăng, đậu đen, đậu Hà Lan, đậu đỏ,…đó là giàu chất xơ và chứa nhiều protein rất tốt cho người đang cần giảm cân.
  • Việc ăn nhiệu loại họ đậu, giúp cho người béo phì no bụng lâu hơn, làm quen đi sự thèm ăn của mình, thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn cho cơ thể.

Bông cải xanh

  • Thành phần chính ở loại rau bông cải xanh đó là nó chứa nhiều vitamin và giàu chất xơ. Những thành phần này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa trong cơ thể, góp phần thúc đẩy tạo điều kiện để lượng mỡ dư thừa trong cơ thể tiêu hơn dần. Vì vậy, đây cũng là một trong những loại thực phẩm mà bạn cần đưa vào danh sạch thực đơn cần giảm cân của mình.

Cà chua

  • Nếu như bạn là một trong những tín đồ làm đẹp da với cà chua thì chắc bạn cũng đã tìm hiểu các thành phần có trong cà chua. Những thành phần này, không những giúp bạn làm đẹp thành công mà cũng là một trong những nguyên liệu giúp quá trình giảm cân của bạn đạt hiệu quả cao. Vì vậy, trong danh sách thực đơn giảm cân của bạn không thể không có mặt nó.

Củ cà rốt

  • Thành phần chính của loại củ quả này đó là chứa nhiều vitamin A, kali và các chất dinh dưỡng khác. Những chất này giúp cơ thể dễ dàng hấp thu. Nó rất là thích hợp cho những người đang muốn giảm cân. Bởi vì, khi sử dụng củ quả này, ngoài việc nó bổ sung nguồn dinh dưỡng cho cơ thể thì nó cũng giúp cơ thể hạn chế hấp  thụ chất béo, làm tăng cảm giác no lâu hơn.

Bắp cải

  • Nói về bắp cải, thì đây là một loại rau củ với nhiều thành phần giàu chất sơ và chứa rất ít hàm lương calo. Vì vậy, đây cũng là một trong nhưng thực phẩm mà bạn nên đưa vào danh sách thực đơn giảm cân của mình.

Cần tây

  • Có thể bạn chưa biết chứ thành phần chính của cần tây chứa một lượng lớn canxi, magie và sắt rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời nó cũng giàu chất xơ. Vì vậy, khó có thể bỏ qua loại thực phẩm này khi bạn đang muốn giảm cân.

Quả táo

  • Nói về trái cây trong thực đơn giảm cân khoa học thì không thể nào thiếu đi quả táo. Trong thành phần chính của Táo chứa hàm lượng pectin, một chất xơ tự nhiên có khả năng làm cho quá trình tiêu hóa chậm, giúp cho người béo, người có cân thừa dư luôn có cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, chuối, dưa hấu, dứa là những loại trái cây cũng giúp giảm cân hiệu quả.

Trái cây họ chanh, cam

  • Những loại trái cây thuộc họ cam chanh chứa rất nhiều lượng nước. Vì vậy, khi bạn sử dụng loại trái này nó sẽ giúp bạn lấp đầy bao tử. Không những thế, ở nó còn chứa nhiều vitamin C, thành phần giúp cho da bạn trở nên săn chắc. Đặc biệt là ở quả bưởi, một loại trái cây đang được xếp vào loại trái cây giảm cân được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Bưởi chứa ít đường, vì vậy, mỗi ngày trước bữa ăn bạn uống 1 cố nước ép bưởi sẽ giúp giảm tích lũy mỡ, làm cho quá trình giảm cân bạn hiệu quả hơn.

Yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt

  • Ngũ cốc nguyên hạt với bột yến mạch cũng là những loại thực phẩm bạn nên tin dùng trong quá trình giảm cân của mình. Với hàm lượng chất xơ và khoáng chất nhiều, không những giúp bạn no lâu hơn mà nó còn hỗ trợ tiêu hóa và điều hòa đường huyết, giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Trà xanh

  • Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin E. Vì vậy, khi uống trà xanh mỗi ngày, nó sẽ giúp bạn giải phóng đi lượng mỡ thừa, không những thể, còn giúp thanh lọc cơ thể giúp ngăn ngừa bệnh.

Trên là nói về những loại thực phẩm rau hoa của quả, trái cây. Còn về động vật thì bạn nên ăn những thực phẩm nào đây.

  • Một trong những loại cá bạn nên ăn để bổ sung nguồn dinh dưỡng trong quá trình giảm cân đó là cá hồi. Cá hồi với hàm lương calo ít, và dường như là không chứa tinh bột với đường, giàu chất khoáng và chất đạm. Rất thích hợp cho những người đang có chế độ giảm cân.
  • Một loại cá nữa cũng được đưa vào danh sách thực đơn giảm cân khoa học đó là cá ngừ. Với hàm lượng vitamin, omega và những chất béo có ích giúp quá trình giảm cân hiệu quả.

Trứng

  • Trứng chứa nhiều protein, đặc biệt là trứng luộc. Người giảm cân, giảm béo phì ăn trứng sẽ tạo cảm giác no lâu hơn, hạn chế thèm ăn của mình lại. Vì vậy, đây cũng là một loại thực phẩm mà bạn cần quan tâm cho quá trình giảm béo phì của mình.

Ngoài ra ức gà, thịt bò cũng là những thực phẩm mà bạn nên đưa vào danh sách thực đơn giảm cân của mình.

Trên là những loại thực phẩm mà trong danh sách thực đơn giảm cân khoa học khuyên dùng. Vậy còn những thực phẩm nào thì nên hạn chế hoặc không nên ăn trong quá trình giảm cân. Chúng ta cũng điểm mặt các thực phẩm sau đây nhé.

Các loại quả chứa hàm lượng đường cao

  • Trong quá trình giảm cân, để việc giảm cân hiệu quả thì bạn nên hạn chế hoặc là tuyệt đối không sử dụng các loại quả nho, chôm chôm, vải, lê, bơ, sầu riêng … Những loại quả này hàm lượng đường cao, vì vậy, đừng nghĩ ăn nhiều loại hoa quả để bổ sung hàm lượng vitamin cho cơ thể, nó còn phụ thuộc loại trái cây, hoa quả nào bạn nên ăn.

Tránh xa đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ

  • Những người béo phì, cân nặng dư thừa, đã dư thừa lượng mỡ thì lẽ đương nhiên là cơ thể không cần nạp thêm lượng mỡ nữa. Nhưng theo các chuyên gia thì ăn nhiều dầu mỡ cũng sẽ không tốt cho cơ thể, không chỉ cho người béo phì mà ngay cả những người bình thường.

Hạn chế ăn nhiều tinh bột

  • Hàm lượng tinh bột là thành phần chính ở các loại như củ khoai, bánh mì, bánh ngọt hay đặt biệt là gạo, thực phẩm chủ đạo của người Việt. Vì vậy, đối với những người đang muốn giảm cân thì nên kiêng ăn các loại này, nhưng với gạo thì bạn có thể thay thế gạo lức trong danh sách ăn kiêng của mình nhé.

Không nên ăn hoa quả sấy khô

  • Hàm lượng đường ở trong các loại hoa quả, trái cây sấy khô rất nhiều, nó sẽ luôn tạo cho bạn cảm giác thèm ăn. Vì vậy, bạn nên dừng lại nếu có suy nghĩ về nó để giúp quá trình giảm cân của bạn hiệu quả hơn.

Đồ ăn tráng miệng

  • Với những loại đồ ăn tráng miệng như kem, bánh kem…chứa rất nhiều chất béo và hàm lượng đường cao, và cả thành phần hóa chất. Vì vậy, nếu muốn giảm cân thành công thì nên tạm biệt với món ăn tráng miệng này nhé.

Trên là danh sách những loại thực phẩm bạn nên ăn và hạn chế hoặc không nên sử dụng trong thời gian giảm cân của mình.

Tham khảo thực đơn giảm cân nặng đơn giản trong 7 ngày

Dưới đây là thực đơn giảm cân đơn giản trong 7 ngày mà bạn có thể tham khảo cho lịch trình giảm cân của mình.

1/ Bữa ăn sáng

  • Ngày 1: Một chén yến mạch pha với sữa đậu nành, có thể ăn kèm bơ đậu phộng hay vài quả táo
  • Ngày 2: Pha một ly nước cam nguyên chất không đường, vài lát bánh quy hoặc ít bánh làm từ gạo lứt.
  • Ngày 3: Ly sữa đậu nành kèm vài lát củ khoai lang
  • Ngày 4: Một ly sữa không đường và tráng miệng với quả táo.
  • Ngày 5: Một chén yến mạch đi kèm với 2 trái chuối.
  • Ngày 6: Như ngày 3
  • Ngày 7: Món salad trộn cà rốt với nước cốt chanh, tráng miệng lại với quả chuối.

2/ Bữa ăn trưa

  • Ngày 1: Cơm nấu bằng gạo lứt ăn kèm với rau cải bó xôi xào không muối
  • Ngày 2: Một lát cá ngừ hấp ăn kèm với salad bắp cải tươi. Tráng miệng lại với quả chuối.
  • Ngày 3: Một quả bắp luộc với 300 gam cá hồi luộc, tráng miệng lại với một cốc nước ép cà chua.
  • Ngày 4: 1/2 chén cơm từ gạo lứt cộng với 200 g thịt gà luộc ăn kèm với vài cọng salad bắp cải và cà rốt tươi
  • Ngày 5: Chén cơm gạo lứt hấp đậu đen ăn kèm với món Salad bơ trộn với dưa leo.
  • Ngày 6: Chén cơm nấu từ gạo lứt ăn kèm với rau súp lơ xào đậu ve
  • Ngày 7: 300 gam cá hồi ăn kèm với đĩa rau thập cẩm luộc.

3/ Bữa ăn tối

  • Ngày 1: Ức gà ăn kèm với rau salad rau, cà chua, hoặc hành tây
  • Ngày 2: Món thịt bò xào hoặc hấp (200gam), tráng miệng lại với một hũ sữa chua
  • Ngày 3: 200 gam cá hồi ăn kèm với rau salad hoặc bắp cải tươi
  • Ngày 4: 2 quả trứng luộc chín ăn kèm với món salad cà rốt sống trộn với một ít dầu ăn
  • Ngày 5: Món súp nấu từ các loại củ cà rốt, khoai tây và bí đỏ
  • Ngày 6: Quay lại ngày 1
  • Ngày 7: Cháo gà nấu với bí đỏ 1 bát hoặc có thể thay thế bằng 1 bát súp nấu từ ngô, cá, rau, bông cải xanh và cà rốt

Đến đây, thì hy vọng với những gì vừa chia sẽ của thanhmochuong.net.vn sẽ giúp cho Anh,Chị, bạn đọc bổ sung thêm nhiều kiến thức trong lịch trình tìm hiểu phương pháp giảm cân của mình.

Chúc bạn thành công.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *