Vitamin B5 có tác dụng gì?

Vitamin B5 là một trong các loại vitamin nhóm B rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên tin chắc rằng không phải ai cũng hiểu rõ vitamin B5 có tác dụng gì? Sử dụng vitamin B5 như thế nào cho hiệu quả? Và nếu như bạn cũng đang có hứng thú muốn tìm hiểu về dòng vitamin này thì hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây để có đầy đủ thông tin.

Vitamin B5 là gì?

  • Thực chất thì vitamin B5 chính là acid pantothenic, được bắt nguồn từ Hy Lạp, nó có nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày mà con người sử dụng. Vitamin B5 thuộc nhóm Vitamin B-complex, là dạng vitamin có khả năng tan tốt trong nước và được tìm thấy nhiều trong tất cả các tế bào sống ở trong cơ thể.
  • Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh được vitamin B5 có vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp chuyển đổi chất dinh dưỡng từ các thực phẩm thành năng lượng để cơ thể hoạt động. Đồng thời giúp làm giảm cholesterol xấu, cân bằng lượng đường trong máu, hạ huyết áp, làm giảm đau và giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh.
  • Vitamin B5 hoạt động như một loại coenzyme dùng cho các phản ứng hóa học sinh năng lượng, giúp chuyển hóa chất béo, chất đường và cả carbohydrate từ thức ăn để biến chúng thành năng lượng mà cơ thể con người có thể sử dụng.
  • Bên cạnh đó Vitamin B5 còn giúp dẫn truyền thần kinh qua chất dẫn truyền, giúp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường, duy trì sức khỏe của hệ thần kinh. Quan trọng hơn nó còn tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu và các hormone giới tính. Vitamin B5 cũng giúp cho đường tiêu hóa khỏe mạnh, thúc đẩy miễn dịch. 

Vitamin B5 có tác dụng gì?

Vitamin B5 có rất nhiều công dụng nhưng cần phải kể đến các tác dụng chính như:

Tăng cường sức khoẻ cho hệ tim mạch:

  • Vitamin B5 giúp điều hòa và cân bằng hàm lượng cholesterol, làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa tích tụ mảng bám, phòng tránh xơ vữa động mạch, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ. Đồng thời nó còn giúp cơ thể tạo ra nhiều các tế bào hồng cầu để mang oxy đi khắp cơ thể, từ đó mà có thể làm tăng cường mức hemoglobin trong cơ thể tốt hơn.

Tổng hợp cholesterol:

  • Vitamin B5 có khả năng giảm cholesterol LDL xấu và cả triglycerid trong máu của người bị mỡ máu cao. Đồng thời tăng cholesterol tốt, rất có lợi cho người bị tiểu đường, người béo phì và huyết áp cao.

Giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng:

  • Không chỉ vitamin B5 mà tất cả các vitamin nhóm B đều có khả năng chuyển hóa carbohydrate để thành glucose, làm nhiên liệu cho cơ thể hoạt động. Vitamin B5 và các vitamin nhóm B khác sẽ giúp cơ thể sử dụng các loại thực phẩm mà cơ thể ăn vào để tái tạo lại các mô cơ cũng như các cơ quan trong cơ thể. Chính vì thế giúp các cơ quan hoạt động ổn định hơn.

Tốt cho hệ thần kinh trung ương:

  • Vitamin B5 có tác dụng  hỗ trợ chức năng thần kinh, nó có khả năng tạo ra acetylcholine giúp cho hệ thần kinh tương tác tốt hơn với các bộ phận khác trong cơ thể. Đặc biệt chất Acetylcholine này sẽ giúp não và tủy sống gửi tín hiệu thần kinh đến tim, phổi, gan, thận, lá lách và hệ thống miễn dịch để đảm bảo có một cơ thể khoẻ mạnh và dẻo dai nhất.

Cải thiện tâm trạng, giải toả căng thẳng và stress:

  • Vitamin nhóm B nói chung đều có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thần kinh hoặc suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Cụ thẻ vitamin B5 giúp ngăn ngừa mất trí nhớ, làm giảm đau nửa đầu, chữa suy nhược thần kinh, trị mất ngủ và trầm cảm rất tốt.
  • Vitamin B5 giúp điều chỉnh hormon trong cơ thể, từ đó làm giảm căng thẳng và lo âu, làm giảm mệt mỏi, thúc đẩy sự trao đổi chất và giúp cơ thể tỉnh táo hơn, vui vẻ hơn. Chính vì thế nếu bổ sung đầy đủ vitamin B5 sẻ giúp giảm mức độ căng thẳng, giúp bạn có được một đời sống tinh thần tươi tỉnh và hạnh phúc hơn.

Giúp chữa lành nhanh các vết thương:

  • Nghiên cứu khoa học đã chứng minh được vitamin B5 giúp điều trị các tổn thương ở da từ xạ trị, giúp lành vết thương nhanh hơn. Đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngừa nếp nhăn và cả tàn nhang trên da.

Tăng cường chức năng miễn dịch:

  • Vitamin B5 có khả năng tuyệt vời trong việc tạo ra các kháng thể để nâng cao hệ thống miễn dịch của con người. Từ đó giúp cơ thể chống chọi lại được các mối đe dọa tiềm ẩn như virut, vi khuẩn hay ký sinh trùng. Thêm vào đó vitamin còn giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và virut gây bệnh.

Làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp:

  • Người bị viêm khớp dạng thấp thường có nồng độ B5 trong máu thấp hơn so với người khỏe mạnh. Vì thế nếu được bổ sung đầy đủ vitamin B5 sẽ loại bỏ nhanh được các triệu chứng đau khớp, viêm khớp và cứng khớp, tăng cường sức mạnh cơ bắp và giúp người bệnh nhanh khỏi bệnh.

Những thực phẩm giàu vitamin B5

Nếu như bạn đang tìm hiểu về những nguồn thực phẩm giàu vitamin B5 để bổ sung năng lượng cho cơ thể mình thì dưới đây là nhóm 12 loại thực phẩm giàu vitamin B5 tự nhiên mà bạn cần quan tâm.

  • Thực vật: Quả bơ, Nấm Portabella, hạt hướng dương, đậu lăng, cà chua, bông cải xanh, sữa chua…
  • Động vật: Gan bò, Thịt vịt, Cá hồi, Thịt bê, trứng…

Đến đây, chắc hẳn bạn đọc đã nắm rõ những kiến thức cơ bản về loại vitamin B5 này rồi chứ nhỉ. Hy vọng, qua bài chia sẽ này của thanh mộc hương sẽ giúp ích cho bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích.

Mời bạn đọc tìm hiểu thêm kiến thức hay khác

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *